... Wellcome To blogspot Arisara Phusit...

วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สรุปโทรทัศน์ครู (งานสัปดาห์ที่3)


        เนื้อหาของวีดีโอ เรื่องเรียนรู้ผ่านการเล่น : พัฒนาการทางคณิตศาสตร์
เป็นเรื่องของการใช้หลักสูตรการปรับพื้นฐานสำหรับเด็กที่แคว้นเวลส์ เขาเริ่มใช้หลักสูตรการเรียนรู้ผ่านการเล่นให้เด็กวัย 3-7 ปี ในปี 2551
-เขาจะเน้นการปูพื้นฐานความพร้อมให้กับเด็กก่อนและให้เด็กได้ทำกิจกรรมกับเพื่อนเป็นกลุ่มตามความถนัดและความสนใจของตนเอง
-เปิดโอกาสให้เด็กได้ทำกิจกรรมนอกห้องเรียนเพื่อจะได้เห็นศักยภาพของเด็กแต่ละคนได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น
-ใช้สื่อที่หลากหลายรูปแบบกับเด็ก เช่น ตุ๊กตาหมี, ดินสอยักษ์ เพื่อใช้เป็นสื่อในการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ เช่น การประมาณค่า และการแก้ปัญหาเป็นต้น
-มีการประสานงานและทำความเข้าใจกับผู้ปกครองในเรื่องของการเรียนการสอน
        สรุปและทำความเข้าใจจากความรู้ที่ได้รับจากการชมวีดีโอ
จากวีดีโอเขาได้แบ่งพื้นที่ห้องเรียนออกเป็น2ส่วน
-   1)ห้องเรียนที่มีกระดานอิเล็กทรอนิกส์
-   2)ห้องกิจกรรมที่สามารถเสียงดังได้และยังเชื่อมไปสู่สถานที่ภายนอก
1.กิจกรรมการเล่นปาเป้า เป็นการให้เด็กได้บอกความต้องการของตนเองจากสิ่งที่เด็กเห็นว่าเด็กต้องการที่จะปาเลขอะไร
2.กิจกรรมโดมิโน เป็นกิจกรรมที่ให้เด็กจับคู่ตัวเลขและส่งเสริมเรื่อการช่วยเหลือกันซึ่งและกัน
3. กิจกรรมหาเลขหมายที่ถูกต้อง โดยมีตัวเลขกำหนดให้แล้วให้เด็กหาเลขที่เหมือนกันทำให้เด็กเกิดทักษะในการแก้ปัญหาและวิเคราะปัญหา
4.กิจกรรมการเขียนเลขโดยใช้ประสาทสัมผัส คือจะมีกระบะใส่ทรายเกลือหรือแป้งผสมน้ำและมีตัวเลขให้เด็กดูโดยใช้คำถามว่านี่คือเลขอะไรเมื่อเด็กเห็นเด็กก็สามารถเขียนได้โดยให้เด็กเขียนลงไปในกระบะดีกว่าการใช้เพียงดินสอกับกระดาษเท่านั้น
5.กิจกรรมการคัดแยกแยะ เด็กจะได้แยกสีจากของเล่นที่รวมกันอยู่ในกล่องจำนวนมากๆหลายสี ทำให้เด็กบางคนก็เริ่มที่จะนับว่ามีกี่ตัว
6.กิจกรรมการตวง-ปริมาณ คือให้เด็กตักน้ำใส่ถังเด็กจะได้นับว่ากว่าน้ำถังใหญ่จะเต็มเด็กได้ตวงไปกี่แก้วแล้ว
7.กิจกรรมสอนเรื่องตำแหน่ง คือ สอนให้เด็กเรียนรู้การใช้คำศัพท์และสามรถบอกตำแหน่งได้โดยมีเครื่องมือที่ใช้เช่นตุ๊กตา เมื่อให้คำว่า ON เด็กก็จะอ่านและนำตุ๊กตาไปวางบนสิ่งกีดขวางได้ถูกต้อง
8.กิจกรรมบทบาทสมมุติ คือสร้างร้านผลไม้จำลอง ให้เด็กได้เล่นซื้อขายสินค้ากัน
9.กิจกรรมฝึกทักษะภาษา  ให้เด็กได้รู้จักเรื่องของเวลาโดยให้อีกคนถือนาฬิกาและเพื่อนที่เหลือถามว่ากี่โมงแล้ว เมื่อเพื่อนขานรับ ก็จะวิ่งไล่จับกันทำให้เด็กได้ทักษะทางความคิดได้ความสนุกสนานและร่างกายที่แข็งแรง
ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
· ทำให้รู้ว่าไม่ควรที่จะเร่งให้เด็กเขียนก่อน แต่ควรให้เขาได้ทำกิจกรรมและค้นคว้าเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง
· ทำให้รู้ว่าถ้าเด็กไม่มีความพร้อมการเรียนรู้ของเด็กก็จะชะงักและไม่เป็นลำดับขั้น
·ได้รู้ว่าการเรียนรู้ของเด็กจะประสบความสำเร็จได้ดี ส่วนหนึ่งครูจะต้องวางแผนการจัดกิจกรรมที่ดีและควรเป็นสิ่งที่เด็กสนใจ
· สามารถนำกิจกรรมเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้กับเด็กได้
· ทำให้รู้ว่าควรจัดกิจกรรมแบบอิสระให้เด็กไม่ควรให้เด็กอยู่แต่ในห้องเรียน
·ปรับใช้ได้โดยผลิตสื่อและใช้สื่อที่หลากหลายกับเด็กจะทำให้เด็กประสบความสำเร็จในการเรียนรู้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น