... Wellcome To blogspot Arisara Phusit...

วันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ครั้งที่2 ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด ทฤษฎี

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี  14 พฤศจิกายน พ.. 2556  เวลาเรียน 08.30.- 12.20
เวลาเข้าสอน 08.30.     เวลาเข้าเรียน 08.30.   เวลาออกจากห้องเรียน 12.15.

ความรู้ที่ได้ในวันนี้..
        1.อาจารย์ให้ดูตัวเลขจำนวนหนึ่งแล้วถามว่านึกถึงอะไร?
350     158     60    50
4915481
เพื่อที่เป็นการนำเข้าบทเรียนและให้นักศึกษาได้ใช้ประสบการณ์เดิมที่เคยได้เห็นตัวเลขและตอบออกมาได้  แว๊บบบบแรกที่เห็นเลข..ดิฉันนึกว่าอาจารย์เอาหวยมาให้ดูทำไม J อิอิ อันนี้คงเป็นประสบการณ์เดิมที่ดิฉันเคยได้เห็นมา ทำให้ต้องใช้การสังเกตและเกิดการคิดทบทวนและคำนึงถึงความน่าจะเป็นไปได้ด้วยค่ะ
เช่น305 อาจจะเป็น เลขห้อง , เลขที่บ้าน ฯลฯ หรือ 158 อาจจะนึกถึงสายรถเมล์ ฯลฯ
แล้วอาจารย์ได้เฉลยว่าเป็นเลขที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของอาจารย์ มีทั้งบ้านเลขที่ ส่วนสูง น้ำหนัก อายุ และเบอร์โทรศัพท์
        2. ต่อมาอาจารย์ได้สอนความหมาย ความสำคัญ และแนวทางในการส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์โดยสรุปได้ดังต่อไปนี้
คณิตศาสตร์  หมายถึง วิชาที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ มีการนับ คำนวณ การประมาณและเกี่ยวข้องกับตัวเลขซึ่งมีความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันของมนุษย์ดังนั้นเด็กปฐมวัยจะต้องมีพื้นฐานทางคณิตศาสตร์แบบง่ายๆก่อนที่จะเรียนรู้คณิตศาสตร์ในเรื่องอื่นๆที่ถูกต้องต่อไป
ความสำคัญของคณิตศาสตร์ มีความสำคัญกับเด็กเพราะเป็นพื้นฐานให้เด็กได้รู้จักแก้ปัญหารู้จักการคำนวณและอื่นๆและเมื่อเด็กมีทักษะทางคณิตศาสตร์บ้างแล้วก็จะทำให้เขาพร้อมที่จะเรียนรู้ และคณิตศาสตร์พื้นฐานที่เด็กควรจะรู้ก็ควรจะเป็นเรื่องใกล้ตัวเด็ก เช่นสิ่งของรอบๆตัวสามารถสอนให้เด็กได้รู้จักการแยกขนาด สังเกต-เปรียบเทียบจำนวน รู้จักสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์เริ่มต้นจากง่ายไปหายาก สามารถใช้ภาษาเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง จะทำให้เด็กได้สังเกตและคิด เมื่อเด็กเกิดความสงสัยก็จะถามมากๆก็จะทำให้เกิดทักษะ
แนวทางในการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
1. ศึกษาและทำความเข้าใจหลักสูตรเพื่อให้ทราบวัตถุประสงค์ขอบข่ายเนื้อหา วิธีการสอน วิธีจัดกิจกรรม การใช้สื่อ การประเมินผล เพื่อจะได้เป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อมด้านคณิตศาสตร์และนำไปพัฒนาเด็กได้อย่างถูกต้อง
2. ศึกษาพัฒนาการด้านต่างๆความต้องการซึ่งเป็นพัฒนาการของเด็กและความสามรถของเด็กเพื่อจะได้จัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับพัฒนาการความต้องการความสนใจและความสามารถของเด็ก
3. จัดหาสื่อการเรียนที่เด็กจับต้องได้ให้เพียงพอโดยใช้ของจริง ของจำลองหรือรูปภาพ จากสิ่งแวดล้อมจากสิ่งที่เด็กคุ้นเคย สื่อที่ใช้แบ่งเป็น 4 ประเภท คือ วัสดที่ทำขึ้นเอง วัสดุถูก วัสดุเหลือใช้และวัสดุท้องถิ่น
4. จัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับประสบการณ์ในชีวิตประจำวันของเด็ก (ต้องให้เด็กทำซ้ำๆและมีผลนำไปใช้ได้)
5. เปิดโอกาสให้เด็กได้มีส่วนร่วมลงมือกระทำใช้ความสามารถอย่างเต็มที่โดยมีครูดูแลและคอยอำนวยความสะดวกให้เด็ก
6. จัดประสบการณ์ให้เด็กคิดแก้ปัญหาใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการค้นคว้าหาเหตุผล
7. จัดกิจกรรมโดยคำนึงถึงความแตกต่างของเด็กว่าแต่ละคนไม่เหมือนกัน
8. สร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและบ้านเพื่อให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการเตรียมความพร้อมด้านคณิตศาสตร์ของเด็ก
9. จัดสภาพแวดล้อมทั้งในและนอกห้องเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
        3. อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม5-6คน แล้วแจกกระดาษให้คนละ1ใบ พร้อมกับใบงานให้ศึกษาค้นคว้ากลุ่มดิฉันได้เรื่องการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย เมื่อเสร็จให้สรุปความคิดเป็นของกลุ่มอีก1 แผ่น
-  สรุปความคิดในกระดาษของตนเอง
รวมกันนำความคิดที่ได้มาอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันแล้วสรุปลงในกระดาษของกลุ่ม

แผนผังความคิดจากการระดมความคิดภายในกลุ่ม
        4. อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มสับเปลี่ยนความคิดเห็นกันและให้มี1คนนั่งอยู่ในกลุ่มไว้คอยอธิบายเพื่อนต่างกลุ่มที่เดินเขามา และสมาชิกที่เหลือเดินเวียนไปกลุ่มต่างๆ

- นำความรู้ที่ได้จากแต่ละกลุ่มมาสรุปให้เพื่อนกลุ่มตนเองที่นั่งอยู่เป็นเจ้าบ้าน

        สิ่งที่ได้จากการเรียนและการนำไปปรับใช้
1. ทำให้รู้ความหมายและความสำคัญของคณิตศาสตร์และรู้ว่าจะสอนเด็กเรื่องคณิตศาสตร์ก็สามารถสอนได้จากเรื่องใกล้ตัวของเขาโดยต้องรู้จักเชื่อมโยงให้สัมพันธ์กัน
2. ทำให้ต้องกลับไปศึกษาหลักสูตรและทำความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการจัดประสบการณ์ต่างๆให้มากยิ่งขึ้น
3. จากการทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม ทำให้ต้องฝึกการพูดให้มากขึ้นและทำงานให้เร็วขึ้น
4. ได้แลกเปลี่ยนความคิดและได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆที่บางครั้งเราอาจคิดไม่ถึงหรือไม่ใจ
5. ทำให้เรียนรู้ที่จะช่วยเหลือกันในการทำงานเป็นกลุ่ม
6. ทำให้รู้จักยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
7. ทำให้มีความเข้าใจมากขึ้นเมื่อรู้จักใช้ Mind Map สรุปความคิดเห็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น