บันทึกอนุทินครั้งที่ 9
วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 2 มกราคม พ.ศ. 2557 เวลาเรียน 08.30น.- 12.20
เวลาเข้าสอน 08.35 เวลาเข้าเรียน 08.30 เวลาออกจากห้องเรียน 11.30 น.
อาจารย์ได้พูดถึงรูปแบบการจัดกิจกรรมหลักทั้ง6กิจกรรม ซึ่งเปรียบเสมือนท่อน้ำจากแหล่งน้ำบ่อใหญ่
ทั้ง6ท่อนี้หมายถึงตัวที่ไปหล่อเลี้ยงเด็กๆมีเป้าหมายเพื่อจะได้พัฒนาเด็กทุกๆด้านให้เป็นไปตามมาตรฐานจุดมุ่งหมายผ่านกิจกรรมหลักในหลักสูตรของการศึกษาปฐมวัย
การบูรณาการคณิตศาสตร์กับการเคลื่อนไหว
-เด็กได้นับจังหวะเพิ่มจำนวนมากขึ้นหรือน้อยลง
-การใช้สัญลักษณ์เช่นทำมือเป็นรูปทรงเป็นสัญญาณให้หยุด
-มีการกำหนดข้อตกลงโดยฟังจังหวะเช่นเคาะ1ครั้งให้เดิน1ก้าว
-การเคลื่อนที่แบบมีทิศทาง ใกล้ ไกล ระยะต่างๆ
-เวลาที่ใช้ให้สัมพันธ์กับการเคลื่อนที่ เร็ว..ช้า
เป็นต้น
-การหาพื้นที่ให้กับตนเอง ยึดตัว กางขา กางแขน
-มีรูปทรงให้เด็กเคลื่อนไหวไปหยิบใครได้แบบเดียวกันให้จับกลุ่มเดียวกัน
-เคลื่อนไหวโดยใช้อุปกรณ์ที่ถืออยู่แตะสัมผัสให้เป็นรูปต่างๆ
การบูรณาการคณิตศาสตร์กับศิลปะสร้างสรรค์
-เด็กถ่ายทอดผลงานโดยการวาดภาพและนับสิ่งต่างๆในนั้น
-ปั้นแป้งโดเป็นรูปทรงต่างๆ
- ใช้วัสดุเหลือใช้สร้างสรรค์ตามจินตนาการและนับจำนวนสิ่งของ
-ต่อเติมอุปกรณ์ที่มีอยู่ให้เป็นทางยาวและสามารถวัดระยะได้
การบูรณาการคณิตศาสตร์กับการเล่นเสรี
-มุมบล็อก
มีไม้รูปทรงต่างๆและมีวัสดุอื่นๆมาใส่ไว้ให้เด็กเติมความสมบูรณ์ให้กับตัวบล็อก
เช่น มีกล่องใส่ฝาขวดน้ำ ผ้าปู หลอดด้ายเหลือใช้ เด็กจะเรียนรู้การจัดตำแหน่งทิศทาง
- มุมภาษา มีหนังสือนิทานเรื่องที่สัมพันธ์เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์หรือบนชั้นวางหนังสือติดเลขกำกับหนังสือแต่ละเล่มด้วย
- มุมเกมการศึกษา เกมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ จับคู่ เรียงลำดับ บวกลบจำนวน จัดหมวดหมู่ เกมล็อตโต้ โดมิโนตัวเลข เกมศึกษารายละเอียดภาพ
- มุมร้านค้า มีการซื้อขายแลกเปลี่ยน
มีธนบัตรหรือเหรียญ รวมทั้งติดราคาสินค้าไว้ด้วย มีที่ชั่ง ตวง เป็นต้น
- มุมบ้าน มีเครื่องใช้ภายในบ้านของใช้แต่งตัวต่างๆ
- มุมครัว มีของใช้ให้เด็กได้จัดหมวดหมู่ เช่น ช้อน
ส้อม เรียงจานขนาดต่างๆ
ติดเลขที่ตะกร้าหรือชั้นเก็บของเมื่อเด็กเล่นเสร็จจะได้รู้ว่าของมีทั้งหมดกี่ชิ้น
- มุมหมอ
มีอุปกรณ์หมอให้เด็กได้เรียนรู้การดำเนินชีวิตอาชีพหมอ
- มุมของเล่นประสาทสัมผัส มีตัวต่อเลโก้ หรือจิกซอล์
การบูรณาการคณิตศาสตร์กับการเล่นกลางแจ้ง
เกมกลางแจ้งมี3ชนิด
1.เกมเบล็ดเตล็ต ไม่มีกติกามากมาย เล่นสนุกทั่วไป
2. เกมผลัด ผลัดกันเล่น มีกติกามากขึ้น
ทุกคนจะได้เล่นเหมือนกันซ้ำกันจะมีจุดชนะชัดเจน
3.เกมการใช้สัมพันธ์กับทักษะการกีฬา
- การไต่เชือก สามรถรู้รูปทรง
คาดคะเนระยะเชือกกับการก้าว กำหนดทิศทางได้ และสามารถนับเชือกพร้อมกับการก้าวไต่
-การเล่นชิงช้า การแกว่งสูง ช้า เร็ว
-การเล่นหม้าหมุน นับจำนวนรอบที่หมุนได้
ประโยชน์ที่ได้รับและการประยุกต์ใช้
1.การสอนคณิตศาสตร์สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่และอยู่ในทุกรูปแบบและทุกกิจกรรม
2.การเป็นครูจะต้องรู้จักคิดเป็นกระบวนการและหลากหลาย
3.การสอนสิ่งต่างๆให้เด็กสามรถบูรณาการทุกอย่างรวมกันได้เพราะเด็กสามรถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
4.การสอนเด็กจะต้องมีสื่อและการทำสื่อไม่จำเป็นต้องทำของแพงสามารถนำวัสดุเหลือใช้มาทำได้
ประเมินตนเอง :
มีปฏิสัมพันธ์กล้าพูดคุยโต้ตอบแสดงความคิดเห็นกับอาจารย์
ประเมนเพื่อน : เพื่อนๆสนใจฟังมีการเก็บภาพสื่อที่น่าสนใจ
ประเมินอาจารย์ :
อาจารย์มีการบอกเล่าประสบการณ์เมื่อครั้งบรรจุใหม่ๆทำให้นักศึกษาให้ความสำคัญกับวัสดุเหลือใช้ต่างๆและมีไอเดียในการผลิตสื่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น