... Wellcome To blogspot Arisara Phusit...

วันเสาร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ครั้งที่6 ทบทวนสาระคณิตศาสตร์

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 12 ธันวาคม พ.. 2556  เวลาเรียน 08.30.- 12.20
เวลาเข้าสอน 08.30.     เวลาเข้าเรียน 08.30.   เวลาออกจากห้องเรียน 12.15.
ความรู้ที่ได้ในวันนี้..
-อาจารย์ได้กล่าวว่านักศึกษาควรมีทักษะต่างๆในการเชื่อมโยงความคิดและนำเสนอควรมีทักษะต่างๆในการเชื่อมโยงความคิดและนำเสนอออกมาตาม TQF หรือ กรอบมาตรฐานคุณวุฒิ นั่นเองซึ่งมีอยู่ 5 ด้าน ที่นักศึกษาจะต้องบรรลุตามวัตถุประสงค์
1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม
2.ด้านความรู้
3.ด้านทักษะทางปัญญา
4.ด้านความสัมพันธ์ต่อผู้อื่นและความรับผิดชอบ
5.ด้านทักษะการวิเคราะห์และรอบรู้การใช้เทคโนโลยีต่างๆ
-สาระทางคณิตศาสตร์สาระที่เรื่องการวัด หาค่าและปริมาณ
ตัวอย่างที่สามารถสอนให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ในกิจวัตรประจำวันได้
ใบลงเวลามาเรียนเหมาะกับอนุบาล3

 ใบลงเวลามาเรียนแบบนี้อาจจะช้าเพราะเด็กต้องรอเขียนต่อกัน
ถ้าใช้กับเด็กเล็กที่เขียนยังไม่ได้ อาจต้องมีสื่อเพื่อให้เด็กเห็นเป็นรูปธรรมสามารถนำปฎิทินเก่าๆมาทำนาฬิกาของเล่น มีเข็ม ตามหน้าปฏิทินตามเวลาและเขียนตัวเลขกำกับไว้ และให้เด็กได้ดูเวลาจริงมาเทียบกับปฏิทินเวลาที่มีอยู่
มีปฏิทินให้เด็กได้เขียนตัวเลขหรือติดสติกเกอร์นับวันในแต่ละวัน
-สาระคณิตศาสตร์สาระที่3 เรื่องรูปทรงและเรขาคณิต
อาจารย์แจกอุปกรณ์ ไม้ลูกชิ้นและดินน้ำมันคนละ1ก้อนให้ทำรูปทรงต่างๆตามคำสั่งเป็นกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์บูรณาการเข้ากับวิชาคณิตศาสตร์ซึ่งสามารถนำไปใช้กับเด็กปฐมวัยได้


ประโยชน์ที่ได้รับและเทคนิคการสอน
-   ให้เด็กทำบ่อยๆกับสิ่งที่เห็นจริงและจับต้องได้
-   ค่อยเพิ่มเติมสิ่งใหม่ๆอยู่เสมอเริ่มให้เด็กมีประสบการณ์จากสิ่งง่ายๆไปยาก
-    พัฒนาความรู้เดิมกับสิ่งใหม่ๆที่เด็กเรียนรู้ให้เชื่อมโยงกัน
-    สิ่งที่ให้เด็กเรียนรู้ควรเป็นสิ่งที่เด็กได้เรียนรู้โดยใช้ประสาทสัมผัสเช่นประยุกต์ใช้กับกิจกรรมศิลปะ ให้เด็กได้เห็นเป็นรูปร่างรูปทรงโดยผลิตสื่อ
        ประเมินหลังเรียน
- ประเมินตนเอง  สนุกสนใจกับกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำซึ่งสามรถนำไปใช้กับเด็กได้ในชีวิตจริงและเกิดไอเดียใหม่ๆทำให้คิดริเริ่มสร้างสรรค์มองการไกลกับสิ่งที่ไม่เคยคิดว่าจะนำมาใช้ได้ สามารถต่อยอดและคิดที่จะนำวัสดุเหลือใช้มาผลิตสื่อ
-  ประเมินเพื่อน   เพื่อนๆให้ความร่วมมือสามารถคิดทำรูปทรงต่างๆได้บางคนก็ทำแตกต่างทำให้เห็นมิติใหม่ๆ
-  ประเมินอาจารย์  อาจารย์มีการเตรียมวัสดุอุปกรณ์เตรียมเนื้อหาที่จะนำมาสอน มีการอธิบาย และยกตัวอย่างให้เห็นได้ชัดเจนได้นำสื่อต่างๆมาให้ดูและบอกเทคนิคเพิ่มเติมซึ่งสื่อ1ชิ้นควรสามารถสอนให้ได้หลายๆอย่าง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น